กฏหมายแรงงาน สัญญาจ้าง etc.

ระหว่างนั่งรอเวลาให้มันผ่านไป มาหาข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิพื้นฐานของลูกจ้างกันดีกว่า ข้อดีของการทำงานในประเทศสังคมนิยมคือมีกฏระเบียบโหดๆมากมาย กฏหมายที่เข้มงวดก็จะปกป้องลูกจ้างทั้ง locals และ Expatsไว้มากพอสมควร ก่อนไปทำงาน มาเข้าใจกฏหมายแรงงานพื้นฐานและการเสียภาษีสักนิดนะจ้ะ 

ก.ม.หลักๆที่ควรรู้

๑) Labour Code of Vietnam 1994 (Amended 2006 )
๒) the Law on Social Insurance, which became effective in 2007


สรุปคร่าวๆ แว่...

ถ้าจ้างงานเกิน ๓ เดือน จะต้องมีสัญญาจ้าง(Labor contract) เป็นลายลักษณ์อักษรตามรายละเอียดที่กฏหมายระบุ เช่นต้องแจ้งเงินเดือน วันหยุด ความเสี่ยงในงาน ชัดเจน  สัญญาจ้างจะเป็นแบบ
  • งานประจำ (ไม่มีวันสิ้นสุดสัญญา)
  • ระยะสั้น (12 - 36 เดือน )หรือ
  • เป็นการจ้างชั่วคราว (Seasonal & Temporary labor < 12 เดือน)  
หากมีสหภาพอยู่นายจ้างจะมีสัญญาจ้างกลางกับสหภาพ สัญญารายบุคคลจะมีสิทธิประโยชน์ต่ำกว่าสัญญาที่ทำกับสหภาพไม่ได้

ส่วนช่วงทดลองงาน (Probationary work periods) หรือการติดโปร จะมีหรือไม่ก็ได้ หากมีไม่ควรเกิน ๖๐ วันสำหรับพนักงานวุฒิปริญญา ๓๐ วันสำหรับวุฒิปวส. ปวช. และ ๖ วันกรณีไม่ระบุวุฒิ ระหว่างทดลองงานฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสามารถบอกเลิกได้โดยไม่แจ้งล่วงหน้าไม่มีค่าปรับใดๆ แต่ปกติควรตกลงกันทั้งสองฝ่าย ล่วงหน้า 30-60 วัน
เมื่อรับเป็นพนักงานแล้ว หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้บอกเลิกสัญญา (Unilateral Termination ) ต้องแจ้งล่วงหน้า ๔๕ วันสำหรับสัญญาลูกจ้างประจำ, ๓๐วันสำหรับสัญญาระยะสั้นและ, ๓ วันสำหรับสัญญาจ้างชั่วคราว

สัญญาจ้างที่เกินกว่าสามเดือน ทั้งนายจ้างลูกจ้างต้องเข้ากองทุนประกันสังคม ( Social Insurance Fund) โดย
  • นายจ้างต้องจ่ายกองทุน 17% ของเงินเดือน (15%เป็นประกันสังคม  2% เป็นประกันสุขภาพ)
  • ลูกจ้างต้องจ่ายกองทุน     6% ของเงินเดือน (  5%เป็นประกันสังคม  1% เป็นประกันสุขภาพ)
  • ทุกๆสองปีนายจ้างต้องสมทบประกันสังคม เพิ่มอีก 1% จนครบ 18% ลูกจ้างก็ต้องสมทบเพิ่มอีก 1% จนครบ 8%
วันลา ทำงาน ๑๒ เดือนจะต้องมีวันลาอย่างต่ำ ๑๒ วัน หากทำงานที่อันตรายต้องได้มากกว่านี้ (อย่างต่ำ) ๑๔ วัน ได้วันลาเพิ่ม ๑ วัน ทุก ๕ ปี การใช้สิทธิลาจะคิดให้เป็น Pro Rate วันลาที่ใช้ไม่หมดเมื่อสิ้นปีนายจ้างต้องจ่ายคืนเป็นเงิน

วันลาป่วย หากเป็นพนักงานประจำ ลาป่วยได้ ๑๒  เดือน โดยค่าชดเชนระหว่างลาประกันสังคม (Social Insurance Fund.) จะเป็นผู้จ่าย ไม่ใช่นายจ้าง การลาป่วยเป็นทั้งที่เราป่วยกะลาเพื่อเฝ้าไข้ญาติที่อายุต่ำกว่า ๗ ปี

วันลาคลอด ๓-๖ เดือนใ ถ้าคลอดแฝด ลาเพิ่มได้ ๑ เดือนต่อลูกอีก ๑คน ระหว่างคลอดจะได้เงินเดือนเต็มจากบริษัท และได้ 1 เดือน จากประกันสังคม

ห้ามมิให้บริษัทเลิกจ้างพนักงานระหว่างการลา การเข้ารักษาอาการบาดเจ็บ/ป่วย ห้ามมิให้บริษัทเลิกจ้างลูกจ้างสตรีขณะที่ ๑)บุตรอายุยังไม่ถึง ๒ ขวบ ๒) แต่งงาน ๓) ตั้งครรภ์  ๔) ลาคลอด


การเลิกจ้างโดยสมัครใจ พนักงานประจำ ทั้งสองฝ่ายแจ้งล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า ๔๕ วัน ค่าชดเชย (severance entitlement) หากพนักงานทำงานเกิน ๑ ปี อยู่ในโครงการประกันการวางงาน unemployment insurance scheme) นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชย ๑.๕ เดือนต่อหนึ่งปีที่ทำงาน

การเลิกจ้างจากปรับโครงสร้าง  พนักงานที่ทำงานเกิน ๑๒ เดือน มีสิทธิรับค่าชดเชย ๑ เดือนทุกๆหนึ่งปีที่ทำงาน ค่าชดเชยอย่างต่ำ ๒ เดือน

การลาออกโดยพนักงาน พนักงานที่ทำงานเกิน ๑๒ เดือน มีสิทธิรับค่าชดเชยเมื่อลาออกโดยมิได้ทำผิดระเบียบ

ค่าแรงขั้นต่ำจังหวัดต่างๆออกใหม่ทุกปี อากู๋เอานะจ้ะ

ก็ประมาณนี้

ป.ล. เซ็งเป็ด อีกละ โห โรงงานขอเพิ่มโปรเป็นตั้ง ๖ เดือน น่าสงสัยพฤติกรรมจริงๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น